Bảo dưỡng 80000km ô tô là mốc bảo dưỡng vô cùng quan trọng. Bởi lúc này xe đã vận hành được một quãng đường dài, nhiều bộ phận và chi tiết trên xe đã xuất hiện dấu hiệu xuống cấp, cần được bảo dưỡng và thay mới nếu cần!
Để chiếc xe có thể vận hành ổn định và đảm bảo tính an toàn, chúng ta cần phải kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ nhằm sớm phát hiện ra những dấu hiệu hư hỏng. Sau đó tiến hành bảo dưỡng và thay thế phụ tùng để đảm bảo trong suốt quá trình sử dụng xe luôn được an toàn.
Chi phí bảo dưỡng cho các hạng mục ở mức 80.000km là cao nhất so với các mốc bảo dưỡng khác, bởi ở mức này sẽ thay thế sẽ phải thay khá nhiều các chi tiết:
- Chi phí bảo dưỡng 80.000km đối với xe phổ thông: từ 2,5 triệu – 6 triệu.
- Chi phí bảo dưỡng 80.000km đối với xe hạng sang: từ 4 triệu – 10 triệu.
Vậy những hạng mục đó là gì? tại sao lại có chi phí như vậy? Hãy cùng GT Auto chúng tôi tìm hiểu chi tiết ngay sau đây:
Nhận báo giá bảo dưỡng ô tô dành riêng cho xe của bạn ngay: Nhận báo giá
Những hạng mục bảo dưỡng 80000km ô tô mà bạn cần biết
Đa phần các dòng xe phổ thông đều có mốc thời gian bảo dưỡng định kỳ giống nhau. Các mốc bảo dưỡng như 40.000 – 80.000 – 120.000km… (chu kỳ 40.000km/lần bảo dưỡng) được xem là các mốc bảo dưỡng lớn.
Tại mốc bảo dưỡng 80000km ô tô, các hạng mục cần bảo dưỡng và phụ tùng thay thế là nhiều nhất, bởi đây là thời điểm chiếc xe cần được trung tu – thay thế định kỳ đa số các phù tùng đã tới giới hạn tuổi thọ.
Dưới đây là toàn bộ những hạng mục cần được kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế sau khi chiếc xe đã vận hành được 80.000 – 100.000km:
1. Nhớt và lọc nhớt động cơ
Nhớt động cơ cần được thay mới định kỳ sau mỗi 5.000km và lọc nhớt sẽ được thay mới sau mỗi 2 lần thay nhớt. Do đó, đây cũng là thời điểm mà bạn cần phải thay mới dầu bôi trơn và lọc nhớt cho chiếc xe của mình.
2. Lọc nhiên liệu
Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, lọc nhiên liệu cần được thay mới sau mỗi 40.000km xe vận hành, trên thực tế, bạn có thể sử dụng tới 80.000km. Vấn đề này các bạn có thể được xưởng dịch vụ kiểm tra và tư vấn chính xác.
3. Lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa
Sau mỗi 40.000km, lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa đã bám nhiều bụi bẩn dẫn đến tình trạng tắc nghẽn, khiến xe trở nên hao xăng và gây ô nhiễm hơn.
Lọc gió điều hòa bẩn còn làm giảm đi khả năng làm mát, xuất hiện mùi hôi, là nguyên nhân gây nên những bệnh về đường hô hấp. Do đó, tại thời điểm Bảo dưỡng 80000km ô tô, chúng ta cũng cần phải thay mới hai chiếc gió lọc này.
4. Thay dầu hộp số – dầu cầu
Đối với những xe số tự động, dầu hộp số quan trọng không kém gì dầu động cơ. Dầu hộp số giúp giảm ma sát và đảm bảo hộp số làm việc điều kiện nhiệt độ lý tưởng.
Việc không thay mới dầu hộp số đúng định kỳ có thể dẫn đến các hư hỏng nặng ở hộp số. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, dầu hộp số và dầu cầu cần được thay mới khi chiếc xe chạy đạt mốc bảo dưỡng 80000km ô tô, để đảm bảo xe hoạt động hiệu quả, giúp bảo vệ các chi tiết truyền động.
5. Thay dầu phanh
Trong dầu phanh có chứa chất Glycol hút nước mạnh. Do đó, sau một thời gian dài sử dụng, dầu phanh sẽ bị nhiễm nước khiến nhiệt độ sôi của dầu giảm, từ đó giảm hiệu quả của hệ thống phanh, đồng thời thúc đẩy quá trình ăn mòn các chi tiết của hệ thống ABS.
Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, dầu phanh cần được thay mới định kỳ sau mỗi 40.000km/lần, vì vậy ở mốc 80000km bảo dưỡng là mốc thay thế, để đảm bảo chất lượng dầu, áp suất thủy lực trong hệ thống. Qua đó giúp hệ thống phanh hoạt động hiệu quả.
6. Thay dầu trợ lực
Dầu trợ lực sau thời gian dài sử dụng sẽ bị biến chất và nhiễm bẩn do các mạt kim loại sinh ra trong hệ thống lái. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, dầu trợ lực cũng cần phải được thay mới sau mỗi 40.000km, nghĩa là khi bảo dưỡng 80000km ô tô bạn cũng cần thay mới môi chất này.
7. Thay mới nước làm mát
Nước làm mát sau thời gian dài sử dụng sẽ bị biến chất và lẫn nhiều cặn bẩn khiến khả năng làm mát không còn được đảm bảo. Để hệ thống làm mát làm việc hiệu quả, chúng ta cần thay mới nước làm mát sau mỗi 40.000km.
8. Thay bugi mới
Bugi đảm nhận vai trò tạo ra tia lửa điện để khởi động động cơ. Do làm việc trong điều kiện khắc nghiệt, bugi sẽ dần bị hao mòn các cực dẫn đến việc đánh lửa kém, tiêu hao nhiều nhiên liệu và tăng lượng khí thải.
Để loại bỏ tình trạng này, bạn nên thay mới bugi sau mỗi 40.000km đối với những loại bugi thường và sau 100.000km đối với loại bugi Platin hoặc Iridium.
9. Bình ắc quy
Tuổi thọ trung bình của một bình ắc quy thông thường sẽ là 2 năm (khoảng 40.000km). Do đó, khi bảo dưỡng 80000km ô tô, bạn cũng cần kiểm tra điện áp bình ắc quy.
10. Kiểm tra hệ thống lái
Hệ thống lái đảm nhận vai trò giúp người lái điều hướng chiếc xe theo ý muốn. Việc điều khiển trên một chiếc xe đang gặp phải những hư hỏng ở hệ thống lái là vô cùng nguy hiểm.
Để đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định, bạn cần kiểm tra định kỳ sau mỗi 20.000km để sớm phát hiện ra những dấu hiệu hư hỏng và đưa ra phương án xử lý kịp thời, ở mốc 80.000km cần kiểm tra kỹ hơn.
11. Kiểm tra hệ thống phanh
Hệ thống phanh là hệ thống an toàn quan trọng nhất trên mỗi chiếc xe. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được thời điểm nào nên bảo dưỡng hệ thống này.
Theo lịch bảo dưỡng ô tô, hệ thống phanh cần được kiểm tra sau mỗi 20.000km, tương ứng với mốc bảo dưỡng 80000km ô tô. Các bộ phận cần kiểm tra gồm có: má phanh, đĩa phanh, piston phanh… để sớm phát hiện ra những hư hỏng và khắc phục kịp thời.
12. Kiểm tra hệ thống treo
Hệ thống treo luôn phải chịu các tác động từ nhiều loại lực khác nhau khi di chuyển trên đường, đặc biệt là những đoạn đường xấu. Bởi vậy nên, chúng ta cũng cần phải kiểm tra hệ thống này định kỳ mỗi khi chiếc xe tới thời điểm bảo dưỡng định kỳ.
Một số bộ phận cần kiểm tra ở hệ thống treo gồm có: phuộc xe, rotuyn cân bằng, các cao su chịu lực…
13. Kiểm tra bạc đạn bánh xe
Bạc đạn bánh xe sử dụng ma sát lăn để giúp bánh xe quay êm dịu và nhẹ nhàng hơn khi xe vận hành. Sau một thời gian dài sử dụng, bạc đạn có thể bị khô mỡ bôi trơn khiến bi bị mòn/rơ và phát ra những tiếng lào xào khi bánh xe quay.
Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, chúng ta nên kiểm tra và bảo dưỡng phanh sau mỗi 40.000km xe vận hành, tương ứng với mức bảo dưỡng 80000km ô tô, để đảm bảo tình trạng hoạt động của chi tiết này.
14. Kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống lạnh
Hệ thống lạnh cũng cần phải kiểm tra định kỳ để sớm phát hiện ra những dấu hiệu hư hỏng như dây curoa bị đứt, khớp ly hợp bị hỏng, xì lốc lạnh, hở đường ống dẫn khí…
Các chuyên gia khuyên nên kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống lạnh định kỳ sau mỗi 40.000 km.
Xem thêm: bảo dưỡng 60000km ô tô
Địa chỉ bảo dưỡng 80000km ô tô uy tín
Nếu các bạn ở TPHCM, có thể ghé qua Gò Vấp để ủng hộ và trải nghiệm dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa ô tô của GT Auto chúng tôi. Luôn cam kết sự chuyên nghiệp, giá cả tốt nhất, chất lượng uy tín, chắc chắn các bạn sẽ hài lòng với những dịch vụ của chúng tôi.
Với đầy đủ cơ sở vật chất và con người, thời gian thực hiện dịch vụ bảo dưỡng nhanh chóng, chính xác và an toàn, giúp tối ưu tối đa thời gian và chi phí của quý khách.
Chúng tôi sửa chữa và bảo dưỡng chuyên sâu các dòng xe Mercedes, BMW, Audi, Porsche, Volkswage, Lexus, Volvo… và các các dòng xe châu Á đời mới như Hyundai, Kia, Mitsubishi, Mazda, Ford… cam kết dịch vụ chuyên nghiệp và tân tâm nhất.
Trên đây là những hạng mục cần thực hiện khi bảo dưỡng 80000km ô tô mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn đọc. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã có thêm những thông tin hữu ích dành cho bản thân. Chúc các bạn lái xe an toàn!