Sửa chữa và phục hồi bơm nhớt xe ô tô: dấu hiệu và những hư hỏng

Bơm nhớt xe ô tô là bộ phận nằm trong hệ thống bôi trơn của động cơ, nó đảm nhận nhiệm vụ tạo ra áp suất để giúp nhớt có thể luân chuyển và bôi trơn toàn bộ các chi tiết bên trong động cơ. Qua đó giúp các bộ phận này hoạt động êm ái, ổn định và đạt được tuổi thọ cao nhất.

Bơm nhớt được lắp đặt tại một vị trí đặc biệt, nên chúng rất ít khi bị hư hỏng. Tuy nhiên, khi nó hư hỏng thì hiệu suất của động cơ sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Bài viết sau đây, Auto GT – gara sửa động cơ xe ô tô uy tín sẽ chia sẻ với bạn đọc nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết bơm nhớt ô tô hư hỏng. Đồng thời chúng tôi cũng sẽ chia sẻ thêm một số kinh nghiệm sửa chữa và phục hồi bơm nhớt, để bạn đọc có thêm những kinh nghiệm hữu ích trong việc chăm sóc và bảo vệ chiếc xe của mình!.

I. Những nguyên nhân dẫn tới bơm nhớt xe ô tô hư hỏng

Dưới đây là những nguyên nhân chính khiến bơm nhớt oto hư hỏng, mà các ktv tại Garage Auto GT thường gặp nhất khi sửa chữa xe cho khách hàng:

  • Do bơm nhớt đã hoạt động được một thời gian rất dài.
  • Dầu bôi trơn chứa cặn bẩn.
  • Bánh răng bị mòn, vỡ trong quá trình hoạt động.
  • Gioăng đệm bị rách.
  • Bulong bị hỏng hoặc mất ren.
  • Quy trình tháo/ráp để vệ sinh hoặc kiểm tra sai kỹ thuật.
  • Rò rỉ dầu khiến động cơ nhanh nóng, dẫn tới cháy nổ hoặc bị bó cứng khi hoạt động.
  • Áp suất nhớt thấp dẫn tới ma sát lên mỏm vẹt, thiếu nhớt bôi trơn cho các chi tiết…

II. Dấu hiệu nhận biết bơm nhớt động cơ gặp vấn đề

Khi bơm nhớt động cơ gặp vấn đề, chiếc xe sẽ xuất hiện những dấu hiệu bất thường mà bạn có thể nhận thấy được:

1. Nhiệt độ động cơ tăng cao:

Nguyên nhân là do bơm nhớt không tạo đủ áp suất để luân chuyển dầu đến các chi tiết bên trong động cơ. Khi đó thiếu nhớt, các chi tiết động cơ sẽ ma sát với nhau nhiều hơn khiến nhiệt độ tăng nhanh và cao.

2. Áp suất nhớt bị giảm:

Đây cũng là một trong những dấu hiệu cơ bản để nhận biết bơm nhớt xe ô tô hư hỏng, bởi lúc này đèn cảnh báo áp suất nhớt sẽ sáng để thông báo tới bạn.

3. Bơm nhớt xuất hiện tiếng động lạ:

Nguyên nhân là do các bánh răng đã bị mòn hoặc gãy, từ đó xuất hiện tiếng kêu khi động cơ hoạt động.

4. Khả năng tăng tốc kém:

Khi bạn nhấn chân ga mà một lúc sau động cơ mới phản hồi, bạn buộc phải đạp mạnh ga hơn thì mới có thể đạt được tốc độ như mong muốn, thì có thể đã xảy ra tình trạng tắc nghẽn trong béc phun, lọc gió hoặc cũng có thể là do rò rỉ đường nhiên liệu.

Bởi trong quá trình sử dụng, đường ống nhiên liệu có thể bị rò rỉ khiến áp suất bơm yếu đi, hoặc lọc gió bị tắc khiến động cơ vận hành dưới công suất.

5. Con đội thủy lực phát ra tiếng kêu:

Con đội thủy lực cần phải được cung cấp đủ nhớt thì mới có thể hoạt động chính xác và ổn định. Nếu như lượng nhớt cung cấp đến nắp máy không đủ, thì con đội thủy lực sẽ hoạt động sai lệch và xuất hiện tiếng kêu.

III. Cách sửa chữa và phục hồi bơm nhớt xe hơi

Các bước sửa chữa và phục hồi bơm nhớt xe hơi được tiến hành theo 3 công đoạn sau:

1. Quy trình tháo bơm nhớt:

  • Tháo ống dẫn que thăm nhớt.
  • Tháo rời bơm khỏi động cơ.
  • Tháo đế nắp thân bơm.
  • Tháo roto bơm.
  • Tháo van dầu ra khỏi thân bơm.

2. Kiểm tra và sửa chữa bơm nhớt xe ô tô

Kiểm tra bơm nhớt và sửa chữa chúng cần phải trải qua những bước nghiêm ngặt và cần phải chuẩn bị những dụng cụ có độ chính xác cao. Chúng ta thực hiện công việc như sau:

# Dùng mắt thường để kiểm tra:

  • Cần kiểm tra xem nắp bơm, lòng thân và các bánh răng có bị nứt/mẻ hay không.
  • Kiểm tra van an toàn, các gioăng đệm có bị oxy hóa, rách hay không.

# Sử dụng thiết bị để kiểm tra:

  • Sử dụng thước phẳng và căn lá để kiểm tra.
  • Kiểm tra khe hở đầu bánh răng với nắp bơm: giới hạn tiêu chuẩn là 0.1 mm.
  • Kiểm tra đỉnh răng của bánh răng bị động và phần lưng của bề mặt lưỡi liềm: giới hạn cho phép là 0.35 mm.

3. Tiến hành sửa chữa

  • Nếu bánh răng bị mòn/sứt nhiều thì cần được thay mới.
  • Nắp bơm bị cong/vênh, nứt/vỡ cần được thay mới.
  • Nếu đệm và gioăng rách cần được thay mới và lựa chọn loại có chiều dày nhỏ.
  • Nếu khe hở đầu bánh răng và nắp bơm lớn hơn tiêu chuẩn 0.1 mm thì cần phải mài phẳng và lắp ghép lại.

Lưu ý: Khi tháo bơm để vệ sinh, nên chú ý cẩn thận để không làm xước lòng bơm hay bánh răng bơm, bởi đây đều là những chi tiết cần độ chính xác cao.

Trên đây là một số thông tin về bơm nhớt xe ô tô mà Garage Auto GT muốn gửi tới bạn đọc. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã có thêm những thông tin hữu ích dành cho bản thân. Hoặc có những hư hỏng hoặc dấu hiệu liên quan tới chúng cần tư vấn, có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn thêm. Chúc các bạn lái xe an toàn!

> Các bạn có thể xem thêm: Dấu hiệu hư hỏng gầm ô tô