Việc cân chỉnh thước lái ô tô là điều bắt buộc phải làm khi thước lái bị lệch. Đảm nhận nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và chỉ xếp sau hệ thống phanh, hệ thống thước lái ảnh hưởng rất lớn tới tính an toàn khi điều khiển xe.
Vậy như thế nào là chỉnh thước lái, thời điểm nào thực hiện, cách làm như thế nào và chi phí cũng như thời gian thực hiện là bao nhiêu. Hãy cùng GT Auto – gara chuyên sửa chữa – phục hồi thước lái ô tô tìm hiểu ngay sau đây:
1. Cân chỉnh thước lái ô tô là gì?
Công việc cân chỉnh thước lái (cân chỉnh góc đặt bánh xe) không phải đơn thuần là điều chỉnh lốp hoặc mâm. Điều quan trọng nhất khi cân chỉnh thước lái là đó là điều chỉnh lại các góc đặt bánh xe, cùng một thông số ảnh hưởng tới việc bánh xe tiếp xúc với mặt đường.
2. Phân biệt giữa cân chỉnh thước lái với cân bằng động bánh xe
Có không ít người nhầm lẫn giữa việc cân chỉnh thước lái với cân bằng động bánh xe. Tuy nhiên, khái niệm về cân chỉnh thước lái và cân bằng động bánh xe là hai khái niệm khác nhau hoàn toàn.
Cân chỉnh thước lái hay cân chỉnh góc đặt bánh xe, về cơ bản là điều chỉnh lại góc đặt của bánh xe sao cho đúng với thông số chỉ định mà nhà sản xuất xe đề ra.
Còn cân bằng động bánh xe là giảm thiểu đi sự chênh lệch về việc phân bổ khối lượng trong quá trình chế tạo gia công lazang xe. Từ đó khiến các bánh xe quay đều mà không xảy ta tình trạng rung lắc.
3. Lý do vì sao cần phải cân lại thước lái?
Các góc đặt bánh lái của xe sẽ bị sai lệch dần theo thời gian do nhiều nguyên nhân khác nhau. Để đảm bảo khả năng điều hướng chiếc xe chính xác nhất, đồng thời giảm thiểu những vấn đề có thể phát sinh do độ ổn định và khả năng đánh lái của xe, thì việc cân chỉnh thước lái ô tô là điều không thể bỏ qua.
Ngoài ra, việc cân thước lái sao cho đúng với thông số yêu cầu của nhà sản xuất, sẽ hạn chế tối đa tình trạng lốp mòn không đều, đảm bảo tối đa tuổi thọ của lốp cũng như tính an toàn khi sử dụng xe.
Nhìn chung, việc chỉnh thước lái sẽ giúp việc điều hướng chiếc xe trở nên đúng theo ý muốn của người lái, đồng thời kéo dài tuổi thọ cho lốp.
4. Thời điểm nào cần chỉnh lại thước lái?
Khi vận hành xe, nếu xe di chuyển lệch hẳn sang một bên, ngay cả khi xe di chuyển trên một đoạn đường bằng phẳng và giữ nguyên tay lái, hoặc lốp xe của bạn bị hao mòn nhanh bất thường… thì bạn cần phải kiểm tra và cân chỉnh thước lái.
Cụ thể, bạn cần cân chỉnh thước lái ô tô nếu như xe rơi vào những trường hợp sau:
- Vô lăng xe không trả về vị trí trung tâm.
- Vô lăng bị rung mạnh và khó trả lái khí rẽ hoặc vào cua.
- Xe có xu hướng lệch về một bên.
- Lốp mòn bất thường và không đều.
- Sau khi sử dụng xe được 15.000 – 20.000 km hoặc 6 tháng…
- Sự cố đáng tiếc khi xe gặp phải tai nạn.
5. Cân chỉnh thước lái như thế nào?
Việc cân chỉnh thước lái thực tế có bản chất giống với việc điều chỉnh độ chụm, góc đặt bánh xe đúng với các thông số mà nhà sản xuất đề ra. Có ba thông số chính trong việc cân chỉnh thước lái đó là: góc camber, góc caster và độ chụm của bánh xe.
# Góc camber
Góc camber chỉ góc nghiêng của bánh xe (góc mà bánh xe ngả ra ngoài hoặc úp vào trong) khi nhìn từ phía trước xe. Phần bánh xe ngả ra ngoài được gọi là góc camber dương (+), và nếu bánh xe nghiêng vào trong gọi là góc camber âm (-).
Nếu bánh xe ngả ra ngoài hoặc nghiêng vào trong quá mức thì có nghĩa rằng thông số góc camber đã bị lệch so với thông số đề ra của nhà sản xuất, đồng thời lốp trước sẽ bị mòn nhanh và không đều.
Tùy vào thiết kế riêng biệt của từng dòng xe mà nhà sản xuất sẽ điều chỉnh thông số góc camber khác nhau, qua đó tối ưu khả năng của lốp khi di chuyển trên đường thẳng hay khi vào cua.
Nếu như có quá nhiều sự khác biệt giữa các góc camber của bánh trước, xe sẽ có xu hướng di chuyển lệch về một bên.
# Góc caster
Góc caster chỉ góc nghiêng của trục lái khi nhìn từ bên hông xe. Nếu trục lái nghiêng về sau thì gọi là góc caster dương (+), và nếu trục lái nghiêng về phía trước thì gọi là góc caster âm (-).
Đa số các dòng xe du lịch thường xảy ra tình trạng góc caster dương, nghĩa là tục lái nghiêng về phía người lái.
Góc caster ảnh hưởng trực tiếp tới tính ổn định của xe khi di chuyển trên một đường thẳng, hay khả năng trả lái sau khi xe vào cua. Khi góc caster có thông số đúng với tiêu chuẩn của nhà sản xuất đề ra, xe sẽ luôn chạy ổn định khi di chuyển trên đường thẳng (vô lăng luôn nằm ở vị trí trung tâm). Đồng thời, quá trình trả lái khi vào cua cũng được diễn ra một cách mượt mà.
# Độ chụm bánh xe
Giống như tên gọi, góc chụm là góc mà hai bánh trước chụm vào hoặc loe ra khi nhìn từ trên cao. Khi mà hai bánh xe chụm vào sẽ tạo thành góc chụm trong (toe-in) và ngược lại khi hai bánh loe ra thì gọi là góc chum ngoài (toe-out).
Rất đơn giản để nhận biết về các vấn đề liên quan tới độ chụm, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới độ êm dịu của xe khi vận hành. Cụ thể, khi người lái nhận thấy tay lái và đầu xe bị rung, vô lăng không nhạy thì bạn nên mang xe đi kiểm tra các lốp trước của xe.
Nếu nhận thấy lốp mòn không đều, vết mòn có hình dạng răng cửa giữa các gai lốp, nặng hơn nữa là lốp xe đã bị hỏng thì có nghĩa là độ chụm bánh xe đã lệch đi khá nhiều so với thông số tiêu chuẩn của nhà sản xuất.
Còn nếu hai bánh xe chụm vào trong quá nhiều thì má ngoài của lốp sẽ mòn. Ngược lại, nếu hai bánh xe loe ra ngoài quá nhiều thì má trong của lốp sẽ mòn.
6. Thời gian và chi phí cho việc cân chỉnh thước lái
Công việc cân chỉnh thước lái không quá phức tạp. Vậy nên việc cân chỉnh có thể được xử lý một cách nhanh chóng, thường sẽ rơi vào khoảng 30 phút – 1 tiếng đồng hồ.
Còn chi phí sẽ phụ thuộc vào từng loại xe cũng như địa điểm và bạn muốn thực hiện cân chỉnh như gara ngoài hoặc chính hãng. Nhưng trung bình giá cho mỗi lần cân chỉnh sẽ khoảng dưới 1 triệu đồng.
Trên đây là toàn bộ những thông tin về cân chỉnh thước lái. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã có thêm những thông tin hữu ích dành cho bản thân.
Còn nếu bạn đang có bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc nào về cân chỉnh thước lái ô tô, hãy liên hệ ngay với Auto GT Garage để chúng tôi hỗ trợ và giải đáp miễn phí giúp bạn. Chúc các bạn lái xe an toàn!
> Có thể bạn cũng sẽ quan tâm: Dấu hiệu hư hỏng gầm ô tô